Bài viết mới

Đăng bởi admin | Danh mục Tin tức sự kiện | 13/02/2014

Chuyến thăm của ông Obama sẽ làm nổi bật “cam kết tăng cường quan hệ ngoại giao, kinh tế và an ninh của Mỹ với các nước châu Á – Thái Bình Dương”, AFP dẫn thông báo của Nhà Trắng cho hay.

Nhà Trắng không cung cấp thời gian chính xác của chuyến công du nhưng cho biết nó có thể diễn ra vào cuối tháng 4. Trong chuyến đi lần này, Tổng thống Mỹ sẽ tới thăm Nhật Bản, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc.

Chuyến thăm của ông Obama tới Manila và Kuala Lumpur được cho là để bù đắp lần hủy thăm hai nước này hồi tháng 10 năm ngoái, khi chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì ngân sách hoạt động không được thông qua.

Chuyến thăm còn nhằm cải thiện quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Quan hệ giữa hai đồng minh thân cận của Mỹ ở Đông Bắc Á xấu đi từ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng 12 đến thăm ngôi đền Yasukuni thờ các binh sĩ chết trận của nước này.

Joseph-Gordon-Levitt-Birthday

Obama từng tuyên bố ông là “Tổng thống Thái Bình Dương” đầu tiên của Mỹ và đưa ra chiến lược tái cân bằng quân sự và chiến lược tại khu vực phát triển nhanh chóng và năng động này.

Tuy nhiên, việc hủy chuyến công du năm ngoái, cùng với sự ra đi của các chính trị gia gắn bó lâu năm với châu Á như cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, cựu bộ trưởng quốc phòng Robert Gates, làm nảy sinh câu hỏi về khả năng duy trì ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

Bình luận

Bình luận đã bị đóng.