Hơn 8.5 triệu gia đình sẽ được hỗ trợ mua thiết bị thu truyền hình số

Đăng bởi admin | Danh mục Tin tức sự kiện | 25/03/2014
Từ 1/4, đầu thu và tivi phải dán Biểu trưng số hóa truyền hình
Từ 1/4, đầu thu và tivi phải dán Biểu trưng số hóa truyền hình.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền Việt Nam cũng cho biết về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong quá trình chuyển đổi công nghệ.

Theo đó, ngoài việc tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp mua và sản xuất các loại TV có khả năng thu phát tín hiệu truyền hình số, Nhà nước cũng có kế hoạch hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo mua thiết bị Set-top Box thu tín hiệu truyền hình số bằng tiền trích từ Quỹ dịch vụ viễn thông công ích khoảng 1.710 tỷ đồng.

Hiện cả nước vẫn còn khoảng 8,5 triệu hộ dùng truyền hình analog, chủ yếu tập trung ở nông thôn, miền núi. Khi chuyển sang truyền hình số mặt đất, 8,5 triệu tivi analog hiện nay sẽ không thể thu hình được và sẽ phải trang bị thêm đầu thu số mặt đất nếu muốn xem truyền hình.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 1/4/2014, tất cả tivi và đầu thu truyền hình kỹ thuật số theo chuẩn DVB-T2, mã hóa hình ảnh theo chuẩn MPEG4 sẽ phải dán nhãn hàng hóa, đồng thời phải công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy, gắn kèm logo biểu trưng số hóa truyền hình (ảnh) lên các sản phẩm thu, phát truyền hình kỹ thuật số trước khi đưa vào lưu thông tại Việt Nam.

Mục đích của việc dán nhãn hàng hóa, gắn dấu hợp quy và logo biểu trưng số hóa truyền hình lên sản phẩm để người dân khi mua tivi hay đầu thu kỹ thuật số dễ dàng nhận biết đó là sản phẩm đã được tích hợp tính năng kỹ thuật đúng theo quy định trong Đề án số hóa truyền hình của Chính phủ.

Theo Đề án số hóa truyền dẫn và phát sóng truyền hình mặt đất tới năm 2020, toàn quốc sẽ chuyển từ truyền hình analog sang truyền hình số mặt đất. Theo đó, đến năm 2015, Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng sẽ phải chuyển từ truyền hình analog (bắt sóng truyền hình bằng ăng ten-PV) sang truyền hình số mặt đất hoàn toàn và sau đó là các địa phương còn lại.

Cục Tần số – Vô tuyến điện (Bộ Thông tin & Truyền thông) cho biết, việc số hóa truyền hình mặt đất sẽ giúp chuyền tải chương trình truyền hình với chất lượng cao hơn, thu được các chương trình chuẩn HD (độ phân giải cao) và 3D (không gian ba chiều). Việc số hóa cũng giúp sử dụng hiệu quả băng tần. Với truyền hình analog hiện nay, một kênh tần số chỉ phát được một chương trình truyền hình. Nếu dùng truyền hình số mặt đất theo công nghệ DVB-T2 (công nghệ dự kiến được sử dụng khi Việt Nam chuyển sang truyền hình số), một kênh tần số có thể phát được 20 chương trình.

Kỳ Thành

Bình luận

Bình luận đã bị đóng.