Goldsun Media Group

Trang chủ » Lãnh đạo và tầm nhìn

Tin Tức

Lãnh đạo và tầm nhìn

25/05/2015 | Tin Tức

Cần nói ngay tầm nhìn (vision) ở đây là tầm nhìn của bản thân người lãnh đạo đối với tổ chức mà ông (bà) ta là người đứng đầu. Nếu để mô tả, có thể nói rằng tầm nhìn là điểm giao nhau giữa những gì là tiềm năng của một tổ chức và năng lực tối đa mà người lãnh đạo có thể đạt được.

Phát biểu tầm nhìn thể hiện tiềm năng phát triển của một tổ chức mà trong tầm mức (hạn chế) năng lực của mình, người lãnh đạo có thể hình dung được.

Tầm nhìn của người lãnh đạo là mục tiêu, là định hướng hoạt động cho tổ chức. Nội dung tầm nhìn là cơ sở để người lãnh đạo dựa vào đó mà triển khai thành những chiến lược nhằm phát triển hay cải thiện hiệu quả hoạt động của tổ chức ấy.

Khi người lãnh đạo đưa ra một tầm nhìn đối với một tổ chức, điều đó chứng tỏ ông ta có hiểu biết về tổ chức (hay doanh nghiệp) ấy. Ông ta nhìn thấy những điểm thuận lợi cũng như những mặt hạn chế, yếu kém mà ông ta tin rằng với khả năng của mình ông ta có thể khai thác và xử lý được, khiến tổ chức có thể phát triển và hoạt động hiệu quả hơn.

Thông điệp tầm nhìn còn được xem là một “công cụ” lãnh đạo hữu hiệu. Với một tầm nhìn đúng đắn, cao cả, được mọi người trong tổ chức chia sẻ, người lãnh đạo có thể thu phục được những người trong tổ chức đồng lòng theo mình vượt qua những khó khăn, thách thức, đưa tổ chức chinh phục những thành tựu đỉnh cao.

Nói một cách ngắn gọn, thông qua thông điệp tầm nhìn, người ta có thể ít nhiều đánh giá được một người đã sẵn sàng nhận lãnh một vị trí lãnh đạo hay chưa.

Đâu là những rủi ro khi bổ nhiệm một người lãnh đạo chưa sẵn sàng cho vai trò và trách nhiệm của mình?

(1) Có thể họ cần nhiều thời gian tìm hiểu để nhận ra tiềm năng, xác định được những thách thức, khó khăn mà tổ chức đang gặp phải. Như vậy tổ chức sẽ phải mất một thời gian để người lãnh đạo có thể phát huy vai trò. Tuy nhiên, rủi ro còn nằm ở chỗ liệu sau khi nắm được tình hình, nhìn ra tiềm năng cũng như thách thức, họ có đủ năng lực để giải quyết chúng hay không? Nếu không thì những người chủ doanh nghiệp hay tổ chức ấy lại phải đi tìm người khác thay thế họ. Cái giá phải trả cho mỗi lần bổ nhiệm sai một vị trí lãnh đạo thường là không nhỏ.

(2) Có thể người ấy không đủ năng lực nhưng nhận bừa rồi cố xoay xở để tồn tại trên vị trí càng lâu càng tốt (để được hưởng những phúc lợi của vị trí ấy). Người lãnh đạo mà không có tầm nhìn thì không thể đưa ra chiến lược gì để phát triển tổ chức ấy. Và thông thường, với một người lãnh đạo chỉ biết xoay xở cho qua ngày đoạn tháng thì thành tích tốt nhất mà tổ chức ấy có thể đạt được là duy trì được như mức cũ, nếu không muốn nói là dễ giảm sút.

(3) Việc không có một tầm nhìn đúng đắn khiến người lãnh đạo gặp khó khăn trong việc thu phục nhân tâm, một yếu tố then chốt để có thể hoàn thành vai trò lãnh đạo của mình. Tệ hơn, do không thu phục được bằng một tầm nhìn chung đúng đắn, người này sẽ phải nghĩ ra những cách khác để thu hút mọi người theo mình. Và điều này sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường cho tổ chức ấy.

Tầm nhìn của người lãnh đạo doanh nghiệp thường hướng đến khai thác tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Chẳng hạn “tăng trưởng đạt doanh thu gấp đôi sau ba năm”, hay “trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành về thị phần sau ba năm”.

Tầm nhìn của người lãnh đạo doanh nghiệp cũng có thể hướng đến cải thiện hiệu quả hoạt động hay nhằm tháo gỡ những sự hạn chế mà vì những hạn chế ấy, doanh nghiệp đã nhiều năm không phát triển được. Và cũng có thể đơn giản như “lắp ráp xong một chiếc xe trong vòng 24 giờ”.

Tất nhiên, nói được không thôi chưa đủ, giá trị của người lãnh đạo nằm ở những gì ông ta thật sự làm được. Tuy nhiên, khi chưa chứng minh được cho mọi người thấy mình có thể làm được gì, thì ít ra ông ta cũng phải đủ tự tin mà nói rõ là ông ta tin mình sẽ làm được cái gì.

 

“Tầm nhìn thay đổi quốc gia” –

Cuốn hồi ký của Quốc vương Dubai

 

 

 “Người lãnh đạo tốt là người luôn đặt lợi ích của cộng đồng lên trước lợi ích của bất kỳ phe nhóm nào”.
– Mohammed bin Rashid Al Maktoum 

Trong lịch sử thế giới luôn có những con người mà tầm nhìn của họ khiến cả nhân loại còn nhắc đến mãi sau này, Mohammed bin Rashid Al Maktoum là một trong những con người như vậy. Cuốn sách quí này rất cần thiết cho nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Việt Nam! ”.  
  Trần Ngọc Thạch, Nguyên Đại Sứ Việt Nam tại Dubai.

 

Thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Nhà nước các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt – First News trân trọng giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam cuốn sách Tầm Nhìn Thay Đổi Quốc Gia (được biên dịch từ My Vision) của tác giả, đồng thời cũng là Quốc vương Dubai – Mohammed bin Rashid Al Maktoum, được chuyển ngữ bởi nhóm dịch giả Viện Kinh tế Việt Nam. Cuốn sách là một cái nhìn toàn diện về Dubai nói riêng và về các tiểu vương quốc Ả Rập nói chung, sẽ là một kinh nghiệm, một tham chiếu quý báu cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Nói đến Dubai, nhiều người vẫn ngộ nhận rằng, đất nước này giàu lên nhờ dầu mỏ. Nhưng một sự thật là, dầu mỏ chỉ chiếm 5% tổng thu nhập của Dubai. Ít ai biết rằng, 95% thu nhập của đất nước này đến từ du lịch và bất động sản.

Có điều gì kỳ diệu ở Dubai? Tiểu vương quốc nhỏ bé với dân số khoảng 2 triệu người trên diện tích 4.000 km2, làm sao để trở thành một “thành phố toàn cầu”? Chỉ trong vòng 20 năm, với tầm nhìn vượt trội và sự quyết tâm mãnh liệt, Dubai đã phát triển thần kỳ, trở thành một trung tâm kinh tế của thế giới với các trung tâm tài chính, công nghệ thông tin, du lịch, cảng biển, bất động sản, các công trình đồ sộ bậc nhất thế giới: The Palm – quần đảo nhân tạo lớn và đẹp nhất thế giới; Burj Khalifa – tòa nhà cao nhất thế giới; Jebel Ali –  cảng nước sâu nhân tạo lớn nhất thế giới,… Thành phố biển xinh đẹp Dubai được đánh giá là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, là trung tâm tài chính hàng đầu ở khu vực Trung Đông, là “thành phố mua sắm của Trung Đông”. Dubai còn được mệnh danh “vương quốc du lịch”, thu hút lượng khách du lịch đứng thứ 8 trên thế giới.  Hiện có 20% số lượng xe cần cẩu trên thế giới đang hoạt động tại Dubai, và đây là quốc gia hiếm hoi đạt được tỷ lệ tội phạm là 0%.

Điều gì đã làm nên điều thần kỳ đó cho Dubai – một Tiểu quốc mà ở thời điểm sau Thế chiến thứ nhất đã từng có nhiều người dân phải chết đói trong một nền kinh tế sụp đổ, kiệt quệ?  Họ đã làm thế nào để trở thành một “vương quốc du lịch” và một điển hình thế giới về xây dựng các siêu trình?

Bí ẩn đó được giãi bày chân thật, gần gũi, sâu sắc trong cuốn sách Tầm Nhìn Thay Đổi Quốc Gia. Quốc vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum của Tiểu quốc Dubai, Toàn quyền Dubai, và là Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đã tóm tắt và chỉ rõ con đường tiến đến sự phát triển thần kỳ của Dubai trong cuốn sách  đặc biệt này.

 Cuốn sách có những điểm nhấn  quan trọng sau đây:

1. Tầm nhìn là yếu tố quyết định và tiên quyết để xây dựng một quốc gia:

Xuyên suốt tác phẩm là sự khẳng định yếu tố cốt lõi để xây dựng một quốc gia hùng mạnh chính là tầm nhìn chiến lược. Một đất nước đã từng sống phụ thuộc vào ngành công nghiệp ngọc trai mà không có bất kỳ sự hậu thuẫn nào khác đã làm thế nào để tìm ra tầm nhìn chiến lược, khi ngành công nghiệp ngọc trai thoái trào?

–  “Nhiều người đã chỉ trích hoàng thân Zayed vì đã cho khoan giếng phun ở sa mạc và sử dụng nước cho trồng trọt. Họ nói việc đó sẽ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên tái tạo, gây thiệt hại nặng nề cho môi trường và đảo lộn sự cân bằng tự nhiên. Tuy nhiên không ai trong số những người chỉ trích biết được kích thước thực tế của hồ chứa nước ngầm, họ tiếp tục chỉ trích ý tưởng đó. Thời gian qua đi, nguồn nước vẫn dồi dào và không có nỗi lo sợ nào của những người chỉ trích thành hiện thực, và hoàng thân Zayed đã chứng minh được là ông đúng. Ông đã biến vùng đất rộng của tiểu quốc  Abu Dhabi thành ốc đảo lớn nhất thế giới ở một trong những sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới”.

Tác giả đã lý giải:

– “Tầm nhìn là con đường để phát triển thực sự, nó cũng là vấn đề của lòng can đảm và chinh phục những điều không thể. Đó là lòng tin vào khả năng đạt được mục tiêu, có mục tiêu rõ ràng và thực hiện chúng với sự quyết tâm, hiệu quả và tốc độ, không bao giờ dừng lại cho đến khi con cái chúng ta nhìn thấy quốc gia chúng ta cạnh tranh với các trung tâm kinh tế thành công nhất trên thế giới”.

– Tầm nhìn của chúng tôi rõ ràng, con đường của chúng tôi rộng mở và đồng hồ đang điểm. Không có nhiều thời gian cho sự do dự, cho các mục tiêu và giải pháp nửa vời. Phát triển là một quá trình liên tục và cuộc đua vì sự xuất sắc không hề có đích đến cuối cùng.

2. Sức mạnh của lòng quyết tâm:

  • Đi cùng với tầm nhìn xuất sắc, bí quyết để tạo nên sự xuất sắc của một quốc gia còn bao gồm lòng quyết tâm mãnh liệt, nghệ thuật truyền cảm hứng và truyền tầm nhìn của lãnh đạo đến với từng người dân, để tránh tình trạng “lãnh đạo thì kêu gọi đầu tư mà người dân không sẵn sàng đón khách”.

“Tầm nhìn của chúng tôi rõ ràng, con đường của chúng tôi rộng mở và đồng hồ đang điểm. Không có nhiều thời gian cho sự do dự, cho các mục tiêu và giải pháp nửa vời. Phát triển là một quá trình liên tục và cuộc đua vì sự xuất sắc không hề có đích đến cuối cùng”.

“Ở Dubai, chúng tôi không ra bất kỳ quyết định nào mà không hoàn toàn tin tưởng vào tính khả thi của dự án. Mỗi khi khởi công dự án mới, chúng tôi không bao giờ dừng lại cho tới khi nó được hoàn thành”.

 3. Minh bạch và thương yêu dân chúng:

     “Vì dân chúng là thước đo tham chiếu cuối cùng của các nhà lãnh đạo nên tất cả các quyết định và tầm nhìn phải phục vụ cho lợi ích của họ. Khi một nhà lãnh đạo ưu tiên đặt quyền lợi của người dân lên hết thảy, ông ta chắc chắn sẽ thành công”.

“Tôi tin rằng sự ổn định xã hội thực sự có quan hệ mật thiết với sự ổn định kinh tế. Tôi cũng tin rằng mục tiêu cuối cùng của bất kỳ chính sách nào cũng nên là sự sống còn của người dân và đất nước, đảm bảo cho người dân được an toàn, tiện nghi cũng như tạo động lực để họ xây dựng vận mệnh của chính họ”.

4. Khai phá năng lực xuất sắc của con người:

– “Nhiều người đã hỏi tôi khó khăn lớn nhất mà tôi từng gặp phải trong hai mươi năm qua là gì? Đó chính là làm sao để truyền tải thông điệp cho những người tham gia quá trình này, để chắc chắn tất cả những người làm việc cùng tôi có thể hiểu được tầm nhìn của tôi. Giờ đây chúng tôi đều đang ở trong cuộc đua, và tôi xem thành tích này là phần thưởng lớn nhất của mình”.

– “Khi một nhà lãnh đạo tìm thấy những trụ cột nền tảng thích hợp để hình thành sự vượt trội, ông ta cần phải bắt tay vào việc xây dựng nó ngay lập tức. Nếu ông ta không thể tìm thấy những trụ cột này, ông ta phải chuẩn bị để tạo ra chúng, bởi vì một nhà lãnh đạo chỉ có thể đạt được sự vượt trội sau khi đã đầu tư công sức, tiền bạc, sự sáng tạo và tất cả nguồn lực khác vào việc phát triển con người”.

– “Chuyên môn và năng lực của thế hệ điều hành mới ở Dubai sánh ngang với nhóm điều hành tinh nhuệ nhất thế giới. Nếu chúng tôi không khám phá và huấn luyện những con người đầy tài năng này, có thể họ vẫn bị giới hạn ở những việc thường ngày thay vì được bộc lộ và tỏa sáng. Nếu chúng ta quan tâm đến việc khám phá các tài năng tiềm ẩn và cho phép chúng bộc lộ, chúng ta sẽ thúc đẩy cảm giác bình an trong tâm hồn họ, cùng với sự tự tin và niềm tin vào người khác”

5. Sẵn sàng tiếp thu và cởi mở thông tin:

– “Tôi đã từng chạy theo cha, bừng bừng tức giận khi nói với ông về việc một số tờ báo đăng những câu chuyện sai sự thật về Dubai và đề xuất rằng, ông nên cấm việc bán những tờ báo này ở tiểu quốc. Cha tôi trấn an và giải thích, sẽ là tốt hơn khi chấp nhận những tờ báo đó lưu hành trong thành phố của chúng ta. Bởi vì nếu những gì nó đăng là đúng, chúng ta xứng đáng bị chỉ trích, còn nếu không, sẽ chẳng ai tin chúng. Tôi đã bị thuyết phục bởi sự khôn ngoan của cha và xác định sẽ không bao giờ cấm bất kỳ một sự xuất bản nào trong mọi hoàn cảnh”.

–  “Tôi thích thấy những chỉ trích mang tính xây dựng trên báo chí hơn là ngợi ca. Mọi người đều biết về các thành tích và chúng tôi thực sự không cần một lời nhắc lại nào cả, nhưng khám phá ra sai lầm sẽ dẫn các quan chức và những người ra quyết định có thể sửa sai và tránh mắc thêm sai lầm”.

– “Mỗi khi một người nào đó làm tôi thất vọng, tôi không giấu diếm cảm xúc của mình và ngay lập tức, tôi cần cho họ biết tại sao tôi thất vọng. Khi tôi ngủ ban đêm, tôi có giấc ngủ ngon và sâu bởi tôi không ấp ủ một điều ác gì với ai”.

6. Chiến lược tiếp thị đồng bộ và xuất sắc:

– “Danh tiếng một Dubai xuất sắc là kho báu, chúng tôi phải trân trọng và bảo vệ nó. Chính danh tiếng đó sẽ mang lại thị phần, doanh thu và lợi nhuận cao hơn về sau”.

– “Chúng tôi không chờ đợi khách hàng đến với mình, mà đúng hơn là đến với họ ngay tại đất nước của họ”.

– “Khi mà sự xuất sắc đã trở thành một phần tất yếu của mỗi người dân, sự liên kết của họ với cuộc sống thô thiển sẽ bị cắt bỏ. Nếu chúng ta muốn sự xuất sắc đó phát triển thật tốt, ta phải vun trồng nó trong tâm trí của người dân”.

Có thể nói, với Tầm Nhìn Thay Đổi Quốc Gia, bằng kinh nghiệm cũng như tấm lòng của một người lãnh đạo đối với nhân dân và đất nước mình, Quốc vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã chia sẻ những trải nghiệm của mình về tầm nhìn khác biệt để thay đổi quốc gia mà sự thay đổi của Ả Rập chính là minh chứng xác thực và sinh động nhất. Nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam VN tại UAE Ông Trần Ngọc Thạch đánh giá: “Đây là quyển sách có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, đầy tính khơi gợi và khích lệ đối với những quốc gia đang trên đường phát triển như Việt Nam. Tôi cho rằng các vấn đề Dubai đã gặp phải trên bước đường phát triển thật sự là các tham chiếu hữu ích đối với nỗ lực của chúng ta trong sự nghiệp đưa đất nước tiến tới phồn vinh và thịnh vượng”.

THÔNG TIN VỀ TÁC GIẢ:

Quốc vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum của Dubai, Phó Tổng thống và Thủ tướng của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sinh năm 1949. Ông có thời gian học tập tại UAE và Scotland, và tốt nghiệp trường Mons Military Academy (hiện nay là trường The Royal Military Academy Sandhurst) tại Anh.

Ông Sheikh Mohammed trở thành Tổng Tư lệnh lực lượng cảnh sát Dubai năm 1968 và Bộ trưởng quốc phòng UAE năm 1971. Năm 1995, ông nhận vị trí Thái tử Dubai và 7 năm sau, năm 2006 ông trở thành Phó Tổng thống, Thủ tướng UAE, và Quốc vương của Dubai. Ông đã đề xướng các chương trình và cơ chế phát triển Dubai với mục tiêu đạt được sự phát triển vượt trội, nâng cao chất lượng quản lý, đề xướng các khái niệm về quản lý và chất lượng trên tất cả các hình thức và mức độ hoạt động của Chính phủ Dubai, đưa Tiểu quốc này phát triển mạnh mẽ.

Ông Sheikh Mohammed đã lập ra một số giải thưởng để thúc đẩy kỹ năng quản lý và lãnh đạo của các nước Ả Rập, đồng thời giúp hoàn thiện báo chí Ả Rập thông qua việc cho ra đời những giải thưởng như Giải thưởng The Mohammed bin Rashid Al Maktoum dành cho các nhà quản lý Ả Rập và Giải thưởng dành cho các nhà báo Ả Rập. Ông thành lập các chương trình khuyến khích các doanh nghiệp trẻ và phát huy tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ. Ông cũng là nhà sáng lập của hàng loạt những tập đoàn thành công bậc nhất hiện nay ở Trung Đông, trong đó phải kể đến: Emirates Airline (Hãng hàng không Emirates), Dubai Holding, Dubai World Ports, Emaar and Nakheel.

Bên cạnh sự nghiệp chính trị, Sheikh Mohammed còn là một nhà thơ nhạy cảm và ẩn chứa một tâm hồn thông tuệ. Ông xuất bản rất nhiều tập thơ, bao gồm: Tuyển tập thơ Mohammed bin Rashid (Mohammed bin Rashid Collection of Poems – 1990), Tuyển tập thơ Al Umsiah (Al Umsiah Collection of Poems – 1997), Những vần thơ từ sa mạc (Poems from the Desert – 2009) và 40 bài thơ từ sa mạc (40 Poems from the Desert – 2011).

Sách được phát hành tại First News – 11H Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP. HCM và các nhà sách khác trên toàn quốc.

CÔNG TY VĂN HÓA SÁNG TẠO TRÍ VIỆT – FIRST NEWS