Goldsun Media Group

Trang chủ » Năm 2016: Chi tiêu cho quảng cáo tại châu Á-TBD sẽ tăng trưởng trên 5%

Tin Tức

Năm 2016: Chi tiêu cho quảng cáo tại châu Á-TBD sẽ tăng trưởng trên 5%

30/12/2015 | Tin Tức

Theo một báo cáo mới của hãng phân tích thị trường truyền thông Media Partners Asia (MPA), chi tiêu cho ngành quảng cáo tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương (APAC) sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhanh hơn tốc độ trung bình toàn cầu, dự kiến ở mức 5 đến 6% trong năm 2016.

Trong năm 2015, 3 thị trường có tốc độ tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo cao nhất APAC là Ấn Độ tăng 10,8%, Trung Quốc tăng 8,5%, và Việt Nam tăng 8,1%.

Trong 5 năm tới, MPA dự báo top 5 thị trường có tốc độ tăng trưởng chi tiêu cao nhất cho quảng cáo sẽ bao gồm Ấn Độ (+10.7%); Trung Quốc (+8.4%); Indonesia (+8.2%); Philippines (+7.7%); và Việt Nam (+7.3%).

Hiện tại thị trường quảng cáo lớn nhất APAC là Trung Quốc. Chi tiêu cho quảng cáo của nước này vượt Nhật Bản từ năm 2012. Dự báo tổng giá trị thị trường quảng cáo tại Trung Quốc sẽ chạm mốc 85 tỷ USD vào năm 2020.

Các chuyên gia đưa ra dự báo ngành quảng cáo kỹ thuật số sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc, chiếm 44% tổng thị phần quảng cáo năm 2020, tăng từ 31% trong năm 2015. Austalia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan được nhận định là những thị trường có nhiều tiềm năng để tạo ra những đột phá và bước ngoặt mới cả về công nghệ và chi tiêu cho quảng cáo.

Tuy nhiên, do chi phí dành cho quảng cáo kỹ thuật số thấp hơn so với truyền hình, đồng thời khả năng tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn, đa dạng hình thức chuyển tải hơn nên thị phần dần tăng lên. Trong khi đó, hoạt động quảng cáo trên báo chí, tạp chí, truyền hình vẫn là hình thức quảng cáo phổ thông nhất, đặc biệt tại các thị trường lớn như Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tại khu vực Đông Nam Á, thị phần quảng cáo qua báo chí, tạp chí, truyền hình dự báo sẽ tăng nhẹ từ 54% trong năm 2015 lên 55% vào năm 2020. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc ra mắt các dịch vụ truyền hình kỹ thuật số mặt đất (DTT) tại Philippines, Thái Lan và sự phục hồi của truyền hình miễn phí (free-to-air) tại Indonesia.

Trong khi đó, báo cáo của hãng Magna Global lại cho biết, khu vực APAC sẽ có tổng chi tiêu cho quảng cáo lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Bắc Mỹ và có thể chiếm thị phần 29% trong năm 2016. Trong năm 2015, tăng trưởng GDP của APAC đạt 6,5%, giảm 0,3% so với 6,8% của năm 2014. Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế của khu vực này sẽ tiếp tục giảm nhẹ và có thể chỉ còn 6,3% trong năm 2016.

Tốc độ tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo theo khu vực năm 2015 và dự báo cho năm 2016
Tốc độ tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo theo khu vực năm 2015 và dự báo cho năm 2016

Như vậy là mặc dù tăng trưởng kinh tế có phần chậm lại song các khoản chi tiêu cho quảng cáo được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng. Điều này cho thấy các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được vai trò của quảng cáo trong việc quảng bá thương hiệu và kích thích tiêu dùng.

Truyền hình vẫn thống trị chi tiêu cho quảng cáo

Truyền hình vẫn là kênh truyền thông lớn nhất tại thị trường APAC với 40% thị phần chi tiêu trong năm 2015. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại và được dự báo sẽ bị qua mặt bởi các phương tiện truyền thông số vào năm 2018.

Trong số các phương tiện truyền thông số thì di động là kênh chủ đạo nhất. Theo đó, quảng cáo qua thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ chiếm khoảng gần 40% tổng chi tiêu cho quảng cáo tại khu vực APAC trong năm 2015 và có thể tăng lên tới 70% vào năm 2020.

Top 10 thị trường có mức chi tiêu cho quảng cáo lớn nhất năm 2015 và dự báo cho năm 2016
Top 10 thị trường có mức chi tiêu cho quảng cáo lớn nhất năm 2015 và dự báo cho năm 2016 và 2020

Trên phạm vi toàn cầu, Magna Global ước tính, chi tiêu cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông tăng 3,2% trong năm 2015 và đạt 503 tỷ USD. Tốc độ này thấp hơn so với dự báo hồi giữa năm (3,9%) và thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng của năm 2014 (4,9%).

Theo dự báo, trong năm 2016, chi tiêu cho quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục gia tăng nhờ sự ổn định của các nền kinh tế cũng như các sự kiện quan trọng trong năm như tranh cử và bầu cử tổng thống Mỹ, Giải vô địch bóng đá các câu lạc bộ châu Âu và Olympics mùa hè tại Brazil. Theo đó, Magna Global dự báo, chi tiêu cho quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 4,6% trong năm 2016.

Lê Hường (Theo variety.com và campaignasia.com)