Quảng cáo trên xe buýt khó hút khách

Đăng bởi thuhuyen | Danh mục Tin tức sự kiện | 28/07/2014

Cùng với những khó khăn của nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục siết chặt chi phí hoạt động, trong đó có chi phí quảng cáo, tiếp thị. Việc thí điểm quảng cáo trên xe buýt tại TPHCM trong thời gian tới được cho là sẽ khó thu hút khách hàng.

Sau nhiều năm trì hoãn, cuối cùng, TPHCM cũng cho phép thí điểm quảng cáo trên 156 xe buýt trước khi thực hiện đại trà với gần 3.000 xe buýt tại thành phố.

Thông tin cụ thể về chương trình thí điểm vẫn chưa được tiết lộ. Ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, chỉ hé lộ giá quảng cáo xe buýt sẽ được tham khảo giá của Hà Nội, riêng quảng cáo ở các khu vực nhà chờ, thành phố sẽ tính giá cao gấp 3 lần so với Hà Nội. Toàn bộ số tiền thu được từ quảng cáo sẽ được dùng để trợ giá xe buýt.

Quảng cáo xe bus

Quảng cáo xe bus

Tuy nhiên, nếu cách đây vài năm, doanh nghiệp mong muốn được quảng cáo trên xe buýt tại TPHCM bao nhiêu thì nay lại tỏ ra hờ hững bấy nhiêu. Trao đổi với TBKTSG, ông Nguyễn Quốc Đại, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo ngoài trời Thái Bình Dương, cho biết khi nghe tin này, ông không có ý định tham gia, bởi trong tình hình khó khăn hiện nay, công ty đang muốn thu hẹp hoạt động.

Là người đã theo sát vấn đề quảng cáo trên xe buýt nhiều năm, ông Nguyễn Quý Cáp, Phó chủ tịch Hội Quảng cáo TPHCM, cho biết nhiều công ty hội viên của hội này cũng tỏ ra không mặn mà, bởi việc này đã được đề cập từ cách đây cả chục năm và đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Dù sao, chính quyền thành phố cũng đã đồng ý cho thí điểm. Ông Đặng Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Phước Sơn, một trong số những người dành sự quan tâm đối với thông tin này cho rằng chính khi kinh tế khó khăn, quảng cáo trên xe buýt là một lựa chọn mới cho doanh nghiệp. Bởi so với các loại hình quảng cáo khác, quảng cáo trên xe buýt có chi phí thấp hơn nhưng linh hoạt hơn nhờ mật độ di chuyển dày của xe đưa hình ảnh quảng cáo xuất hiện thường xuyên qua các tuyến phố.

Và để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng cáo nhỏ tham gia quảng cáo trên xe buýt, ông Sơn đề xuất thành phố tổ chức đấu thầu rộng rãi chứ không nên hạn chế trong một vài công ty, rồi những công ty đó bán lại cho các công ty khác làm đội giá quảng cáo lên, giảm lượng khách hàng xuống. Bên cạnh đó, các vấn đề về thủ tục cũng cần được tạo điều kiện tốt nhất mới thu hút được nhiều khách hàng quảng cáo.

Theo vị Phó chủ tịch Hội Quảng cáo, hiện Luật Quảng cáo đã có, dự thảo quảng cáo trên xe buýt của TPHCM cũng đã có, nhưng chưa rõ ràng. Để thu hút các công ty quảng cáo trên xe buýt trong lúc kinh tế khó khăn, việc định mức giá quảng cáo hợp lý là rất cần thiết. “Nếu Sở GTVT cứ “vẽ” giá trên trời thì sẽ rất khó hút khách. Mục tiêu về nguồn thu nhằm trợ giá xe buýt cũng khó thực hiện được”, ông nói.

Đề cập đến việc tham chiếu giá quảng cáo xe buýt của Hà Nội, ông Cáp cho rằng TPHCM nên đưa ra mức giá tương đương, đó là mức chấp nhận được để có thể thu hút khách. Hơn nữa, hiện thành phố mới chỉ cho phép quảng cáo trên 50% diện tích thành xe buýt nên hiệu quả quảng cáo chưa cao, chưa thể định giá cao được.

Dịch vụ quảng cáo xe bus

Dịch vụ quảng cáo xe bus

Hiện nay, giá chào quảng cáo trên xe buýt ở Hà Nội có mức cao nhất là 47 triệu đồng/xe/năm, thấp nhất là 35 triệu đồng/xe/năm (tùy theo tuyến). Chỉ tính mức giá thấp nhất của Hà Nội nhưng với khoảng 3.000 xe buýt, mỗi năm, TPHCM có thể thu được hơn 100 tỉ đồng tiền quảng cáo.

Với giá quảng cáo ở nhà chờ và nhà ga được định cao gấp 3 lần so với Hà Nội, các doanh nghiệp trong ngành cho rằng khó mà thu hút khách hàng. Theo ông Cáp, mức giá này chỉ có thể áp dụng cho vài nhà chờ nằm ở những vị trí hết sức đắc địa ở khu vực trung tâm thành phố, chứ ở các quận như Tân Bình, Tân Phú thì khó mà có khách; ở các huyện vùng ven lại càng khó hơn nữa.

Ông Sơn thì cho rằng nếu TPHCM muốn định giá cao mà vẫn thu hút được quảng cáo thì phải xây dựng được các nhà ga hiện đại, thu hút được nhiều người đi lại hơn.

Theo Hội Quảng cáo TPHCM, vấn đề định giá quảng cáo cần phải xét đến nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp ở từng thời điểm để định giá thích hợp. Chỉ khi nhu cầu từ hai phía gặp được nhau thì hoạt động mới mang lại hiệu quả. Muốn vậy, hai bên cần ngồi lại với nhau để tính toán sao cho hài hòa lợi ích đôi bên. Có như vậy thì mục tiêu giảm trợ giá cho xe buýt mới thực hiện được và hình ảnh của doanh nghiệp cũng được người dân biết đến nhiều hơn.

Bình luận

Bình luận đã bị đóng.