Goldsun Media Group

Trang chủ » TP HCM thí điểm quảng cáo trên 156 xe buýt

Tin Tức

TP HCM thí điểm quảng cáo trên 156 xe buýt

17/06/2014 | Tin Tức

Nhằm giảm chi phí trợ giá từ ngân sách thành phố và tạo diện mạo mới cho hệ thống xe buýt, TP HCM sẽ thí điểm quảng cáo bên ngoài xe buýt trên 10 tuyến với 156 xe.

Chiều 13/6, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM Dương Hồng Thanh cho biết, cơ quan này đã hoàn thiện đề án Thí điểm quảng cáo bên ngoài xe buýt. Sau khi được Thường trực UBND thành phố và Thường trực Thành ủy chấp thuận sẽ xin ý kiến HĐND TP thông qua và bắt đầu tiến hành.

Theo đó, thành phố sẽ thực hiện thí điểm quảng cáo trên 10 tuyến buýt với 156 xe loại 40-80 chỗ nhằm tạo nguồn thu giảm trợ giá trực tiếp đối với xe buýt, đồng thời thông qua quảng cáo tạo diện mạo mới cho hệ thống xe buýt trên địa bàn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thu hút hơn. Đề án cũng có nội dung quy định những điều kiện cơ bản nhận diện đối với xe buýt thành phố như: kích thước xe, độ cao sàn xe, màu sơn, bảng thông tin trong và ngoài xe…

xebuyt1-1349434253-480x0-1350-1402658453

Hà Nội đã thực hiện quảng cáo bên ngoài thân xe buýt từ nhiều năm nay. Ảnh:Hoàng Hà

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết đã phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch để đưa ra những nguyên tắc, nội dung có thể được quảng cáo trên xe buýt cũng như căn cứ theo những quy định hiện hành để xem xét những phần diện tích nào được quảng cáo bên ngoài xe buýt.

“Việc thực hiện quảng cáo dự kiến sẽ được thông qua đấu giá cạnh tranh công khai để chọn đơn vị nào có mức giá tốt nhất. Sau một năm thực hiện đề án thí điểm, Sở sẽ tổ chức sơ kết đánh giá lại kết quả để đề nghị thành phố cho phép tiến hành đại trà trên tất cả các xe buýt”, ông Thanh cho biết.

Về số tiền thu được từ quảng cáo trên xe buýt, ông Thanh không cung cấp con số cụ thể mà chỉ cho biết giá được nghiên cứu từ quảng cáo trên xe buýt của Hà Nội và cho rằng con số tính toán chỉ được dùng để tham khảo. Tuy nhiên, vị phó giám đốc Sở GTVT tiết lộ giá quảng cáo ở nhà chờ xe buýt thì TP HCM cao gấp 3 lần so với Hà Nội.

Việc quảng cáo bên ngoài xe buýt đã được nhiều tỉnh, thành thực hiện từ nhiều năm nay và hàng năm thu về một khoản tiền không nhỏ. Song, trong suốt một thời gian dài việc có hay không cho quảng cáo trên xe buýt tại TP HCM đã gây ra nhiều tranh cãi vì chính quyền thành phố lo ngại ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Đến ngày 15/6/2009, UBND thành phố đã chính thức cấm quảng cáo trên xe buýt khi nêu rõ trong quy định về quảng cáo: “Các mặt bên ngoài phương tiện giao thông, phương tiện vận tải là vị trí, địa điểm, khu vực cấm hoạt động quảng cáo”.

Sau đó, vào năm 2011 UBND TP HCM đã chấp thuận và giao cho một công ty cổ phần thực hiện đề án xây dựng hệ thống thương hiệu và khai thác quảng cáo thương mại trên xe buýt. Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng được giao thực hiện các thủ tục để triển khai đề án. Theo tính toán của Sở GTVT, quảng cáo trên xe buýt sẽ thu được tối thiểu 100 tỷ đồng mỗi năm.

Đầu tháng 6 năm nay, Sở GTVT đã trình UBND thành phố xem xét đề án quảng cáo trên xe buýt với tham vọng sẽ thực hiện trên tất cả các tuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu chỉ thực hiện thí điểm trên 10 tuyến với khoảng 156 xe trước khi thực hiện đại trà.

Hữu Công